Nag mahal… Nasaktan… Nag Mt. Ulap! πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

Sabi nila,  ang Sagada daw ay para sa mga tao na broken hearted,  meaning, sawi sa Pag ibig at naghahanap ng way to forget what they’d been through.   Pero hindi yun swak para sa kaibigan kong ito.  Di ko din alam bakit napapayag nya ako umakyat ng bundok knowing that I am a hypertensive with a congenital mitral valve prolapse condition.  Siguro malakas lang talaga sya to me ‘coz I support her emo moment? Ewan ko nga ba.   Sabi ko nga,  broken hearted si friendship when we hiked in Mt Ulap!  And siguro, dahil nga friends kami kaya nya ako napapayag.

The funny side on this trip na trip,  get up wise,  hindi ready ang yours trulala – wearing Crocs,  leather sling bag,  and slacks – di ba ang saya? Umakayat ang Lola nyo sa bundok na parang mag go-grocery lang elsewhere.

Gandara ng outfit noh?

Super kalurkey this trip talaga relying on a medium terrain my friend and I both read on the net.  As I understood medium terrain,  walang maka-buwis buhay na hike! But I was wrong! Totally to the highest level wrong!  No choice na lang ‘coz we’re almost on the middle of my friends’ escapade in finding her peace if I may call it that way.   

So there we are, soon after we arrived, registered in Barangay Ampucao,  hired a tour guide and SWAK!  Super excited ang dalawang la lola .

There are actually 3 camp sites in Mt Ulap,  namely:  The Mt Ulap itself,  Gungal,  and the Ambanao-Paoay.

Syempre at first,  excited,  picture picture pa kami. (For the love of our friendship,  I will not post your pic doc!) Si friendship,  since Sanay sa bundok enjoyable Ang peg.

Here start the walking game
Hooray!

First camping site:  Mt Ulap.  Nakaramdam na ako ng pagod. Haggard Versoza na mga feslak. Picture picture bago tumuloy sa pag-akyat  Sa first camping site Ang makikita mo is the balancing rocks.  Maganda naman sya mga bes pero wait!  there’s more…  As we continued our journey dun na ko nalurkey!  Bababa kami ng hill na awan ni bakas ng trail at magkamali ka ng lagapak eh may kalalagyan kayo mga friendship! 

The balancing rock
Yes… Di sya buwis buhay ano???

Pero dahil there’s no turning back ‘ika nga since 2 hours na kami naglalakbay sa never ending land,  gora kung gora!   Nakababa naman kami pero syempre aketch having brittle bones and inappropriate shoes,  Medyo na worry for my life.

Lakad… lakad…  lakad… Walang katapusang lakad…  In fairness,  maganda naman talaga the view kahit buwis buhay.  Pero first and last ko na to.  Gusto ko pa mag ka anak noh! 

More gilid ng bangin, more fun!

The View and the trail in one

On the way to Gungal,  the second camping site,  di ko na kinaya.  Nag paiwan na ako at sinabi balikan nalang ako.  Sa pagod na din,  nawala sa loob ko na wala pala kami sa mall!  Nasa bundok pala kami!  At Ang gagang tour guide namin wapakels! 

Nakabalik naman Ang friendship ko at Ang tour guide kung Saan nila ako iniwan. Pero sabi ko nga,  never ko na uulitin Ang trip na to kasi di dahil ayaw ko ng challenge. It’s more of,  masaya na ako na nakita ko Ang ganda ng mundo kahit man lang sa isang parte ng bundok na ito.

At sa Iyo doc!  Congrats sa Pag upo mo sa gungal camp site.

At Kay ate tour guide,  thanks at may sarili kang mundo sa ating pag babaπŸ‘©

#mtulap

Leave a Reply

